Diễn đàn Ngọc Lặc !
Bạn đang xem tại diễn đàn ngoclac2school!

Bạn hãy đăng kí thành viên hoặc đăng nhập để có thể xem link tải các file trong các thư mục của diễn đàn .

Nếu bạn đăng nhập hoặc đăng kí không được có thể do bạn đang bật font tiếng việt và hãy tắt nó đi trước khi đăng nhập hoặc đăng kí trên diễn đàn này !

Chúc bạn có một ngày vui vẻ !

Diễn đàn Ngọc Lặc !


 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  GalleryGallery  Tìm kiếmTìm kiếm  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 Phương pháp cân bằng e giải toán hóa ! ( bài lí thuyết )

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
sailam94
Nhập học
Nhập học
avatar

Nhiệm vụ đã hoàn thành ! Nhiệm vụ đã hoàn thành ! :
admin ngoclac2school

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 245
Điểm Điểm : 783
Danh tiếng Danh tiếng : 1
Giới tínhNam
Tuổi : 23
Ngày tham gia : 24/02/2012
Đến từ Đến từ : Ngọc Lặc

Bài gửiTiêu đề: Phương pháp cân bằng e giải toán hóa ! ( bài lí thuyết )   Thu Apr 26, 2012 10:08 pm

Nói đến cân bằng electron thì ai cũng hình dung là dùng cho việc cân bằng phản ứng oxi hóa- khử , theo nguyên tắc : tổng e cho = tổng e nhận
Không chỉ có vậy, phương pháp này còn được dùng để giải một số bài toán hóa mà hiệu quả của nó đến không ngờ , đôi khi các phương pháp tính toán bình thường khác phải bó tay.

Bây giờ chúng ta xem xét phạm vi ứng dụng của phương pháp này trong các bài toán hóa.

1) Có thể coi phương pháp cân bằng e này như là mở rộng của ĐL bảo toàn khối lượng, ở đây là bảo toàn điện tích
2) Các phản ứng diễn ra phải là các phản ứng oxi hóa - khử , có thể có phản ứng trao đổi ở các bước trung gian.
3) Như ví dụ trên, chỉ có thể áp dụng phương pháp này khi nguyên tố trung tâm ( như Fe) có duy nhất 1 số oxi hóa ở giai đoạn cuốí , nói cách khác Fe bị oxi hóa triệt để chuyển hoàn toàn thành Fe(3+) . Khi đó các quá trình trung gian chỉ là các bước thí nghiệm trung gian chuyển số oxi hóa của Fe.
4) Phương pháp này thường áp dụng cho các bài toán về nhiệt nhôm (dùng Al khử các oxit Fe thành Fe ) , bài toán khử hỗn hợp oxít kim loại bằng các tác nhân H2, CO …. vì các bài toán này thường có các quá trình trung gian phức tạp vì tạo nhiều sản phẩm có tỉ lệ và thành phần không xác định. Các bài toán về hỗn hợp kim loại .Nhưng cũng còn tùy bài.

- Phương pháp bảo toàn electron áp dụng cho hệ phản ứng oxi hóa – khử. Dựa trên nguyên tắc tổng số mol electron nhường của chất khử phải bằng tổng số mol nhận của chất oxi hóa
- Thường áp dụng phương pháp này khi cho kim loại phản ứng với axit HNO3 , H2SO4 đặc nóng hoặc với các chất oxi hóa Cl2, O2
- Để áp dụng được phương pháp này phải xác định được quá trình oxi hóa và quá trình khử của các chất tham gia phản ứng
Sau đây chúng ta xem xét một ví dụ để từ đó rút ra phạm vi ứng dụng của phương pháp này

Ví dụ :

Bài toán : Để a (gam) bột sắt ngoài không khí, sau một thời gian sẽ chuyển thành hỗn hợp A có khối lượng 75,2 gam gồm Fe, FeO, Fe2O3 , Fe3O4 . Cho hỗn hợp A phản ứng hết với dung dịch H2S04 đậm đặc, nóng thu được 6,72 lít khí SO2 (đktc) . Tìm a ?
Giải :

Các phản ứng xảy ra
2Fe + O2 --> 2 FeO
4Fe + 3O2 --> 2 Fe2O3
3 Fe + 2O2 --> Fe3O4
2Fe + 6H2S04 --> Fe2 (SO4)3 + 3SO2 + 6H2O
2FeO + 4H2S04 --> Fe2 (SO4)3 + SO2 + 4H2O
Fe2O3 + 3H2S04 --> Fe2 (SO4)3 + 6H2O
2Fe3O4 + 10H2S04 --> 3Fe2 (SO4)3 + SO2 + 10H2O
Số mol Fe ban đầu trong a(g) : nFe = a/56 (mol)
Số mol O2 tham gia phản ứng : nO2 = (75,2- a)/32 (mol)
Số mol SO2 sinh ra n(SO2) = 6,72/22,4 = 0,3 (mol)
Các phản ứng trên bao gồm các quá trình oxi hóa và khử sau :
Fe – 3e = Fe3+
=> số mol e nhường = 3a/56 (mol)
O2 + 4e = 2O(2-) (1)
SO4(2-) + 4H(+) + 2e --> SO2 + 2H2O (2)
(1) & (2) => số mol e nhận = 4n(O2) + 2n(SO2) = 4(75,2- a)/32 + 2*0,3
số mol e nhận = số mol e nhường => 4(75,2- a)/32 + 2*0,3 = 3a/56
=> a= 56 (gam)

Rất ngắn gọn !




Về Đầu Trang Go down
 

Phương pháp cân bằng e giải toán hóa ! ( bài lí thuyết )

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn Ngọc Lặc ! :: Tài liệu học tập ! :: Tài liệu lớp 12 :: Hóa học-
-----------------------